Sex trong các chiến dịch quảng cáo – đừng “hiếp dâm ” mắt người nhìn (Phần 2)

Trong bài Sex trong các chiến dịch quảng cáo – đừng “hiếp dâm ” mắt người nhìn (Phần 1), chúng tôi đã mang đến những thông tin thú vị khi Sex là công cụ hiệu quả để thu hút sự chú ý của người xem và báo chí truyền thông trong chiến dịch marketing.

Sex marketing có thực sự hiệu quả?

Trước khi trả lời cho bạn câu hỏi này tôi sẽ nhắc lại câu chuyện của hãng hàng không Hooters Air với chiến dịch quảng cáo nóng bỏng giống như Vietjet. Để thu hút khách hàng họ sử dụng những tiếp viên với trang phục hở hang, “mặc như không mặc” và không khác gì những cô gái trong quán bar. Đồng thời Hooters Air cũng tung ra những banner quảng cáo vô cùng gợi cảm với những tiếp viên mặc bikini. Ông chủ của hãng hàng không này tràn trề hy vọng khách hàng sẽ “ập đến như mưa”.

Nhưng sự thật đôi khi lại thật phũ phàng, chỉ sau 3 năm hãng hàng không phải đóng cửa do không thu hút được khách hàng. Điều gì đã xảy ra? Hooters Air đã bị khách hàng nữ tẩy chay, khách hàng nam bị vợ cấm đoán và họ phải chịu hàng loạt rắc rối từ những kẻ bệnh hoạn. Khách hàng đi máy bay cần gì? Đó là máy bay không hoãn, không đến trễ, chỗ ngồi thoải mái, dịch vụ nhân viên thân thiện, đồ ăn thức uống trên máy bay ngon lành. Còn những cô gái mặc đồ bó với bộ ngực khiêu khích? Quán bar sẽ là chỗ thích hợp hơn.

Trước khi sử dụng “sex” trong quảng cáo bạn hãy lưu ý rằng:

Mục đích lớn nhất của một chiến dịch quảng cáo là gì? Chắc chắn đó sẽ là nâng cao vị thế thương hiệu trong lòng người tiêu dùng để khi mọi người nhắc tới sản phẩm/dịch vụ đó họ sẽ nghĩ ngay tới doanh nghiệp của bạn. Quảng cáo bằng “sex” thu hút lượng người xem khổng lồ nhưng đó chỉ là yếu tố phụ bởi nó sẽ chẳng có giá trị gì nếu nó không kích thích được khách hàng mua hàng.

Tôi dám cá với bạn rằng tâm trí của khách hàng hoàn toàn bị chi phối bởi bộ ngực, mông, đôi chân dài của các cô người mẫu trong quảng cáo chứ hoàn toàn không phải là thông điệp được truyền tải, đặc tính ưu việt của sản phẩm. Do vậy khi sử dụng sex trong chiến dịch marketing hãy nhớ rằng yếu tố này có thể giúp thương hiệu đến được với các phương tiện truyền thông nhưng không giúp nó đi vào tâm trí khách hàng.

Điều này dẫn đến một vấn đề cần suy nghĩ cho các nhà Marketing hiện nay là làm sao có thể tận dụng Sex Marketing để làm quảng cáo một cách hiệu quả. Cần nhận định rõ vấn đề và đối tượng khách hàng tiếp nhận nội dung thông điệp đó nhằm tránh những hiệu ứng trái chiều.

Sex trong quảng cáo có thể làm thất bại

Khi các doanh nghiệp thật bại trong sử dụng sex vào quảng cáo, đó là một hình phạt thích đáng cho những kẻ lạm dụng sex và không có hướng nhìn đúng đắn khi triển khai quảng bá. Có 2 nguyên nhân chính khiến chiến dịch sử dụng sex trong quảng cáo bị thất bại.

Thứ nhất, do doanh nghiệp lạm dụng quá đà, khiến hình ảnh thương hiệu trở nên kệch cỡm và nó không phù hợp với sản phẩm mà công ty đang cung cấp. Hơn nữa, dù quảng cáo của bạn có khiêu gợi bốc lửa, thì mục đích cuối cùng của người dùng vẫn là những lợi ích mà họ muốn có được. Bạn có thể dụ họ mua hàng lần 1 đến lần 2, nhưng nếu sản phẩm không chất lượng, dịch vụ không tốt họ cũng sẽ nhanh chóng nhận ra và rời xa thương hiệu. Do vậy, quảng cáo lôi kéo được khách hàng chỉ là bước đầu, muôn duy trì lòng tin tưởng và sự gắn kết lâu bền của khách hàng thì chất lượng sản phẩm vẫn là ưu tiên số một.

Thứ hai, mặc dù sex có thể làm ướt át giới trẻ, tạo ra hiệu ứng gây mê với người lớn, nhưng xét về mặt tri thức sex lại lại được xem là một dạng “văn hóa thấp”. Với một bộ phận không nhỏ trong xã hội, sex quả thực là cái gai trong mắt họ, hay một loại u nhọt đáng bị lên án và tẩy chay khỏi xã hội văn minh. Vì thế, không ít chiêu trò gắn mác sex ngày nay đã bị lên án và nhanh chóng bị dập tắt trước cơn thịnh nộ của giới tri thức.

Sử dụng sex trong quảng cáo thế nào cho phù hợp?

Thực ra, có nhiều công ty đã sử dụng sex trong quảng cáo để tạo nên những thương hiệu thành công. Yếu tố sex được sử dụng mạnh mẽ trong các quảng cáo, đặc biệt của các ngành hàng đặc trưng như rượu, beer, đồ nội y hay bao cao su.

Sex trong các chiến dịch quảng cáo

Chẳng hạn như đang muốn quảng cáo một sản phẩm khử mùi nam như Axe (Lynx tại Anh) hoặc đồ lót như

Victoria ‘s Secret, những hình ảnh gợi cảm là không thể tránh khỏi và mọi người dễ dàng “thông cảm” điều đó. Nhưng nếu bạn đang cố gắng bán một chiếc máy cắt cỏ hoặc một bộ ghế sofa mới của mình bằng cách sử dụng những tấm ảnh khoả thân và sex, bạn đang làm sản phẩm trở nên tệ hại nghiêm trọng hơn.

Do đó bạn cần phải lưu ý một số điều sau khi sử dụng sex để quảng cáo:

Đối tượng hướng đến của quảng cáo là ai, họ có phải là những người ám ảnh sex hay không?

Việc sử dụng sex trong quảng cáo ở mức độ nào? Có lấn át thông điệp đưa ra hay không?

Truyền thông bằng các phương tiện nào?

Một lời khuyên: Sex trong quảng cáo có thể giúp cho quảng cáo thu hút nhiều người xem nhưng nó cũng có thể gây ra hiệu ứng ngược lại và có thể mạnh mẽ hơn nhiều. Những nhà làm Marketing hiện đại trong cả marketing truyền thống và marketing online cần chú ý đến yếu tố để vừa gây tò mò cho người đọc thông điệp nhưng vẫn phải hướng tới mục đích cốt lõi của thông điệp cần lan truyền để tránh những luồng thông điệp trái chiều hoặc những hiệu ứng kích động từ phía người dùng.

Sex trong các chiến dịch quảng cáo – đừng “hiếp dâm ” mắt người nhìn (phần 1)

Nỗi buồn khó nói của Startup: Chưa kịp thay đổi thế giới đã thất bại… trên giường, mất vợ hay bạn gái vì lúc nào cũng mệt mỏi

 

 

Facebook Comments
Sex trong các chiến dịch quảng cáo – đừng “hiếp dâm ” mắt người nhìn (Phần 2)
5 (100%) 1 vote

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*