6 yếu tố gây trở ngại cho khách hàng trong mua sắm online

Thuyết phục được khách hàng vượt qua những trở ngại để mua sản phẩm là một quá trình gian nan thử thách. Trong môi trường kinh doanh online việc thuyết phục khách hàng còn khó khăn hơn. Bởi vì trong bán hàng online ,người mua và người bán chỉ tiếp xúc với nhau qua môi trường gián tiếp. Nhiều người dùng cảm thấy không an tâm và thoải mái khi mua hàng online. Bạn cần hiểu những trở ngại của khách hàng để khắc phục nhằm đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

1. Website bán hàng

Website bán hàng là ấn tượng đầu tiên của khách hàng về cửa hàng của bạn .Họ sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng tại đây. Tuy nhiên người tiêu dùng đánh giá rằng có nhiều shop làm website bán hàng thiếu chuyên nghiệp và không hấp dẫn. Đây là một trở ngại chính trong việc mua hàng của họ.

  Thiết kế web m phm chuyên nghiệp

Bạn có đang sở hữu một website bán hàng chuyên nghiệp. Một website chuyên nghiệp sẽ đem lại trải nghiệm mua sắm tuyệt vời cho người dùng. Với giao diện website bạn có thể lựa chọn hoặc tự thiết kế theo phong cách của bản thân và nhu cầu của khách hàng. Giao diện đẹp, hình ảnh chất lượng cao ngay tại trang chủ sẽ đem lại ấn tượng với khách hàng. Bên cạnh đó danh mục thông tin sản phẩm, điều hướng, vị trí thanh toán …và các mục khác liên quan đến website bạn cần cải thiện để website của bạn trở nên thân thiện hơn. Để cả việc bán hàng và mua hàng hiệu quả hơn.

2. Chất lượng sản phẩm so với quảng cáo

Sản phẩm thực tế khác xa so với quảng cáo là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng cảm thấy lo ngại khi mua hàng online. Việc bỏ nhiều công sức vào đánh bóng sản phẩm bên cùng với những hình ảnh lung linh đã khiến khách hàng ngộ nhận về sản phẩm .Nhiều chủ shop lợi dụng tâm lý khách hàng ham rẻ để cung cấp sản phẩm kém chất lượng, qua đó gây ảnh hưởng chung đến toàn bộ những người bán hàng trực tuyến. Và đã có không ít trường hợp hình ảnh một đằng mà sản phẩm một nẻo khiến khách hàng cảm thấy e ngại khi mua hàng online.

Phát sốt với ảnh sản phẩm đặt hàng trên mạng

Bạn cần cung cấp thông tin chính xác về sản phẩm, hình ảnh thật kèm theo đó là những đánh giá từ người mua hàng trước sẽ khiến khách hàng cảm thấy an tâm khi đặt mua hàng trên website của bạn. Ngoài ra bạn có thể cung cấp một số cách phân biệt hàng thật, hàng giả và nguồn gốc sản xuất sản phẩm sẽ là những thông tin hữu ích đối với khách hàng.

3. Giá bán sản phẩm, dịch vụ

Người dùng lựa chọn mua sản phẩm trên mạng vì họ nghĩ rằng mua hàng online sẽ rẻ hơn. Và đây cũng là một yếu tố gây trở ngại trong mua sắm trực tuyến. Nếu bạn bán giá thấp hơn nhiều so với các đơn vị khác khách hàng sẽ đặt ra câu hỏi về chất lượng sản phẩm dịch vụ của bạn. Nhưng nếu giá cao hơn thì chắc sẽ không bán được sản phẩm nào. Vì vậy lựa chọn giá bán phù hợp luôn là quyết định đau đầu với bất kỳ người bán nào

Lựa chọn giá bán sản phẩm hợp lý

Ngoài ra bạn cũng cần chú ý hiển thị giá bán làm sao cho bắt mắt để khách hàng bị thu hút bởi những con số ấy. Nếu giá bán của bạn cao hơn đôi chút so với những cửa hàng khác thì hãy cung cấp những thông tin nổi bật thuyết phục khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn và cam kết chất lượng cao thay vì quan tâm đến giá cả.

4. Cách thức đặt hàng

Cách thức đặt hàng phức tạp là yếu tố gây trở ngại không ít cho những người tiêu dùng trực tuyến. Khách hàng phải thực hiện nhiều động tác, qua nhiều trang thông tin mới được thanh toán. Có rất nhiều khách sẵn sàng từ bỏ việc mua hàng chỉ vì quy trình thanh toán quá rắc rối. Bạn đã thuyết phục được khách hàng quan tâm đến sản phẩm và sẵn sàng móc hầu bao nhưng nếu chỉ vì quy trình phức tạp mà không muốn mua hàng nữa thì thật là đáng tiếc. Bố trí nút “Mua hàng” hay “Đặt hàng” để thúc giục người xem hành động ở ngay gần vị trí sản phẩm. Cùng với đó là trang trí cho chiếc nút này thật bắt mắt. Ngay khi khách hàng chạm vào nút này hãy chuyển họ đến cửa sổ đăng ký cho người mua. Bạn cần xác định những thông tin cần thiết nào của khách hàng để quản lý và tạo đơn hàng. Sau khi đăng ký sản phẩm cần mua khách hàng chỉ cần chọn hình thức vận chuyển và phương thức thanh toán để kết thúc quá trình mua hàng.

Cách thức đặt hàng và thanh toán

5. Dịch vụ vận chuyển và giao nhận

Dịch vụ vận chuyển và giao nhận rất đa dạng hình thức từ việc người bán tự vận chuyển, thuê các nhóm vận chuyển, chuyển phát qua bưu điện hay thuê các đơn vị giao hàng nhanh. Tuy nhiên đa dạng hình thức không có nghĩa là chất lượng vận chuyển và giao nhận đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Những trường hợp vận chuyển chậm trễ, hỏng hóc xảy ra không ít gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng cũng như tên tuổi của người bán. Chi phí vận chuyển quá cao hoặc thông tin không rõ ràng cũng là lý do khiến khách hàng cảm thấy lưỡng lự khi đặt hàng trực tuyến.

Xác định phương thức vận chuyển phù hợp

Dù shop kinh doanh của bạn là nhỏ hay lớn thì quan tâm đến thông tin chính sách vận chuyển, mức giá, thời gian và đường đi của sản phẩm đến tay khách hàng là điều rất quan trọng. Nếu bạn đã từng đặt hàng trên Tiki bạn sẽ thấy ấn tượng về cách họ quản lý đơn hàng và vận chuyển. Mỗi đơn hàng đều có mã số, thông tin đơn hàng đến trung gian vận chuyển và đến khi khách hàng nhận được sản phẩm thì quá trình theo dõi mới kết thúc. Mặc dù chưa thể áp dụng quy mô theo dõi hiện đại như vậy nhưng thay đổi phương pháp vận chuyển phù hợp bạn sẽ tạo được niềm tin trong tâm trí khách hàng và tạo được danh tiếng cho cửa hàng của mình.

6. Thông tin cá nhân

Các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin về những vụ rò rỉ thông tin khách hàng hay bị hacker tấn công khiến người mua hàng cảm thấy lo lắng khi mua hàng trực tuyến. Phần lớn khách hàng đang sử dụng phương thức thanh toán bằng tiền mặt nhưng với sự phát triển của công nghệ và ngân hàng điện tử, việc thay đổi hình thức thanh toán là điều không thể tránh khỏi. Các chủ doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ thông tin khách hàng thanh toán và vượt qua trở ngại tâm lý khách hàng này?

Xây dựng chính sách bảo mật thông tin khách hàng

Các trung tâm thương mại điện tử và các trang bán lẻ lớn đều cung cấp chính sách bảo mật nhưng không phải người bán lẻ trực tuyến nào cũng chú ý đến điều này. Bên cạnh đó việc tích hợp với các đơn vị thanh toán trực tuyến lớn với tính bảo mật cao như thẻ Visa, MasterCard, Bảo Kim, Ngân lượng và các ngân hàng trong nước sẽ là bước tiến dài trong việc tạo niềm tin đối với khách hàng. Cung cấp địa chỉ email và hotline chăm sóc khách hàng, nơi người mua có thể cung cấp thông tin khi xảy ra sự cố cũng là điều bạn cần lưu ý.

Còn rất nhiều yếu tố gây trở ngại cho khách hàng trong mua sắm trực tuyến nhưng những yếu tố trên được đánh giá là đặc trưng nhất. Và cũng có rất nhiều phương pháp khác nhau để người bán nhận diện và vượt qua những trở ngại này. Qua những chia sẻ trên đây  Aloweb hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về tâm lý khách hàng, từ đó tìm cho mình hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp.

Xem thêm Phương pháp quảng cáo website hiệu quả

 

 

 

6 yếu tố gây trở ngại cho khách hàng trong mua sắm online
5 (100%) 1 vote